ยินดีต้อนรับสู่บล็อกการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยของพิชากร แก้วน้อย ค่ะ

วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่1

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด

ครั้งที่1
วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ..2558
วันจันทร์ที่12 มกราคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 11.30-15.50.
เวลาเข้าสอน  11.30 น.  เวลาเข้าเรียน  11.30.  เวลาเลิกเรียน  15.50.


          วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย รู้สึกดีใจมากเลยคะที่ได้เรียนกับอาจารย์อีกครั้ง หลังจากที่เคยมีโอกาสได้เรียนกับอาจารย์มาก่อนหน้านี้แล้วได้เทคนิคต่างๆในการทำงานที่เกี่ยวกับศิลปะมากมาย จึงคิดว่าเทอมนี้อาจารย์ต้องมีเทคนิคใหม่ๆที่น่าสนใจมาสอนนักศึกษาอีกอย่างแน่นอน
    สำหรับวันนี้อาจารย์ได้แนะแนวรายละเอียด แนวการสอนเนื้อหาต่างๆที่จะสอนเกี่ยวกับวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยและข้อตกลงในการเรียนให้นักศึกษาทราบ เช่น ความเป็นระเบียบ การแต่งกาย การใส่รองเท้า รวมถึงชี้แจงเรื่องงานต่างๆที่จะต้องทำ นักศึกษาทุกคนต้องมีblog เป็นของตนเองซึ่งเป็นสิ่งที่นักศึกษาทุกคนต้องทำและบันทึกทุกครั้งหลังการเรียนอย่างสม่ำเสมอ

กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้
กิจกรรมแรกในวันนี้เป็นงานเดี่ยว >>>  ให้นักศึกษาวาดภาพตนเองตามจินตนาการ
                                                 

                                             
                                 
 ภาพในจินตนาการของฉัน

                                                      ชื่อผลงานคือ Imagine เลิศเวอร์ !!


คำว่า "จินตนาการ"  ไม่มีถูกและผิด ทุกคนมีอิสระที่จะวาดภาพตนเองออกมารูปแบบไหนก็ได้
   
 จากกิจกรรมวาดรูปตนเองตามจินตนาการนี้ สามารถรู้ได้ว่าแต่ละคนนั้นมีประสบการณ์เดิมและความสามารถทางศิลปะมากน้อยเพียงใด ซึ่งกิจกรรมนี้สามารถนำไปปรับใช้ในการวางแผนก่อนการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยได้ สิ่งที่ดีคือจะทำให้รู้ว่าเด็กแต่ละคนมีพิ้นฐานทางศิลปะแตกต่างกันมากน้อยเพียงใดทำให้คุณครูสามารถเลือกเนื้อหาที่จะสอนได้อย่างเหมาะสมกับเด็กแต่ละคน


กิจกรรมกลุ่ม >>>  อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ6คน ช่วยกันระดมความคิด ตอบคำถามเกี่ยวกับศิลปะ                                                                                             


                                               บรรยากาศในการทำงานร่วมกัน



                           
                 
ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอตอบคำถามเกี่ยวกับศิลปะ



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

    - สามารถนำสิ่งที่อาจารย์แนะแนวการสอนไปใช้ในการเตรียมความพร้อมในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย     
    -  นำคำแนะนำในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัยไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับศิลปะให้เด็กปฐมวัย
  -การให้เด็กออกมาบรรยายผลงานของตนเองหน้าชั้นเรียนเพื่อฝึกให้มีความกล้าแสดง มีความมั่นใจในตนเอง เกิดความรู้สึกภาคภูมิใจในงานของตนเอง
- ในการจัดกิจกรรมให้เด็กทำผลงานศิลปะไม่ควรบังคับเด็ก หรือหาภาพให้เด็กวาดตามแบบที่เป็นลักษณะตายตัว กิจกรรมที่จัดควรให้เด็กได้วาดตามจินตนาการของเด็กฝึกให้เด็กได้ใช้ความคิดของตนเอง
 -กิจกรรมศิลปะที่นำมาจัดสำหรับเด็กปฐมวัยควรมีความหลากหลายและเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม บางกิจกรรมควรจัดให้เด็กนั่งทำบนโต๊ะบ้างเพื่อฝึกความพร้อมในการใช้โต๊ะเก้าอี๊เมื่อโตขึ้นในระดับชั้นเรียนที่สูงต่อไป
  -นำคำแนะนำ เทคนิควิธีการและรูปแบบในการติดผลงานศิลปะของเด็กปฐมวัยไปปรับใช้ได้
- ครูต้องรู้พื้นฐานของเด็กแต่ละคนว่าแต่ละคนมีความสามารถแตกต่างกันมากน้อยเพียงใดเพื่อที่จะเลือกกิจกรรมนำมาจัดได้อย่างเหมาะสมกับเด็ก



ประเมินผล 


ประเมินตนเอง 

   วันที่ 5มกราคม วันนี้เป็นคาบแรก รู้สึกกระตือรือร้นในการเตรียมความพร้อมในการมาเรียนเนื่องจากเป็นวิชาเกี่ยวกับศิลปะที่ตนเองสนใจ สำหรับวันนี้ยังไม่มีการเรียนการสอนอาจารย์ได้แนะแนวการเรียนการสอนข้อตกลงต่างๆในขณะที่อาจารย์พูดมีบ้างช่วงที่ฉันเริ่มไม่ค่อยมีสมาธิในการฟัง มีการแอบคุยกับเพื่อนบ้าง ครั้งหน้าจะปรับปรุงตัวเองฝึกการเป็นผู้ฟังที่ดีให้มากขึ้นคะ
  วันที่12มกราคม วันนี้มีความตั้งใจในการเรียนเป็นอย่างมาก ให้ความร่วมมือและรู้สึกมีความสุขในการทำกิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่ม ในวันนี้ได้ทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบคือการวาดรูปคิดว่าตนเองวาดรูปออกมาได้ดี กิจกรรมนี้ทำให้รู้สึกผ่อนคลายความเครียดจากการเรียนรายวิชาก่อนหน้านี่ได้มาก 


ประเมินเพื่อน  
    วันที่ 5มกราคม  เนื่องจากวันนี้เป็นวันเปิดภาคเรียนวันแรกของเทอมสองทำให้เพื่อนไม่มาเรียนเป็นจำนวนมาก ในชั้นเรียนจึงมีนักศึกษาอยู่น้อยทำให้บรรยากาศในชั้นเรียนดูเงียบๆ ในขณะที่อาจารย์พูดเพื่อนในห้องทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำเป็นบางคน บางคนก็คุยกันบ้าง เพื่อนคุยกันส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะอาจารย์พูดเสียงเบาทำให้เพื่อนไม่สนใจฟัง 
   วันที่13 มกราคม เพื่อนมีความตั้งใจในการทำงานกลุ่มและงานเดี่ยวที่ได้รับมอบหมายภายในชั้นเรียน บางคนมีการทำงานวิชาอื่นในชั้นเรียนถึงแม้อาจารย์จะเตือนแล้วก็ตามแต่เพื่อนก็ยังหยิบงานวิชาอื่นขึ้นมาเขียนซึ่งเป็นการไม่ให้เกียรติแก่อาจารย์ผู้สอนอย่างมาก


ประเมินอาจารย์  
      วันที่ 5มกราคม อาจารย์พูดอธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาแนวการสอนได้ละเอียดชัดเจนและบอกข้อปฏิบัติและสิ่งที่นักศึกษาต้องเตรียมพร้อมซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะทำให้นักศึกษาได้เตรียมตัวให้พร้อมก่อนการเรียน ในการพูดชี้แจงเรื่องการสอนอาจารย์ใช้น้ำเสียงที่เบาไม่ค่อยติเตือนนักศึกษาที่คุยแข่งกับอาจารย์ ทำให้นักศึกษาบางคนเริ่มไม่สนใจฟังอาจารย์จึงอยากให้อาจารย์พูดให้ดังกว่านี้และตักเตือนนักศึกษาที่คุยกันมากขึ้นคะ
    วันที่13 มกราคม ถึงแม้จะเป็นแค่การเรียนครั้งที่2แต่อาจารย์ได้เตรียมงานและกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำมากมายทั้งงานกลุ่มและเดี่ยว แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการเตรียมการสอนของอาจารย์อย่างมาก ในขณะที่นักศึกษาแต่ละคนทำงานอาจารย์พยายามเดินดูการทำงานของนักศึกษาแต่ละคนอย่างทั่วถึงหลังจากที่ทำงานเสร็จอาจารย์ได้ให้คำแนะนำต่างๆที่เป็นประโยชน์ในการทำงานทำให้สามารถนำไปปรับใช้กับงานของตนเองได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น