ยินดีต้อนรับสู่บล็อกการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยของพิชากร แก้วน้อย ค่ะ

วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่10

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด

ครั้งที่10
วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม ..2558
เวลาเรียน 11.30-15.50.
เวลาเข้าสอน  11.30 น.  เวลาเข้าเรียน  11.30.  เวลาเลิกเรียน  15.50.



กิจกรรมงานประดิษฐ์

กิจกรรมศิลปะงานประดิษฐ์
กิจกรรมงานประดิษฐ์จากวัสดุต่างๆมีดังนี้
                                                               
                                               
ประดิษฐ์ โมบาย
     
อุปกรณ์ในการทำ

ขั้นตอนการทำ
1.ตัดกระดาษสีแบบแข็งให้เป็นรูปดาวขนาดใหญ่สำหรับทำเป็นหัวด้านบนของโมบาย จากนั้นใช้ที่เจาะกระดาษเจาะรูให้ครบทุกมุมของดาวทั้งหมด5มุม5รูเพื่อนำไหมพรมมาร้อย
2.นำไหมพรมมามัดผูกปมเข้ากับรูทั้ง5รูปที่เจาะบนรูปดาวสำหรับนำของตกแต่งมาร้อยใส่ทำเป็นโมบาย
เตรียมอุปกรณ์สำหรับร้อยใส่เข้าไปไหนไหมพรมที่มัด ดังนี้
     1.)นำถาดไข่กระดาษมาตัดให้เป็นรูปต่างๆตามที่ต้องการแล้วเจาะรูด้านบนสำหรับร้อยเชือกใส่
     2.)ตัดกระดาษสีให้เป็นรูปต่างๆเช่น ดาว นก ผีเสื้อ เมฆ เส้นสีรุ้ง วงกลม 
     3)ตัดหลอดสีหลากสีให้ได้ขนาด 1 นิ้ว สำหรับนำมาร้อย
3.ได้อุปกรณ์สำหรับตกแต่งเสร็จแล้วนำมาร้อยใส่เชือกไหมพรมให้ครบทุกด้านแล้วตกแต่งเพิ่มเติมให้สวยงาม
4.ทำที่ห้อยด้านบนโมบายโดยตัดไหมพรมให้ได้5เส้นแล้วมัดแต่ละเส้นเข้าไปในรูของดาวแต่ละด้านจากนั้นนำหลอดดูดที่ตัดเรียบร้อยแล้วหลายสีมาร้อยใส่เข้าไปให้ครบห้าเส้นจากนั้นมัดเส้นทั้ง5เส้นเข้าด้วยกันแล้วมัดเชือกให้เป็นวงกลมสำหรับนำไปห้อยเป้นอันเสร็จสิ้น
                                                             
ผลงาน โมบายสัตว์ปีกสีรุ้ง
ประโยชน์ที่ได้จากการประดิษฐ์โมบาย
    -ในการประดิษฐ์โมบายเด็กจะฝึกความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบโมบาย ได้การพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อมือในการหยิบจับ ตัด ติด ประกอบส่วนต่างๆของโมบาย ฝึกการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาขณะร้อยวัสดุเข้าเส้นไหมพรม โมบายที่เสร็จแล้วยังสามารถนำไปตกแต่งห้องเรียนให้สวยงามและยังสามารถนำไปใช้เป็นสื่อการสอนในหน่วยการเรียนเรื่องต่างๆได้เช่น โมบายสัตว์ปีกสีรุ้งนี้สามารถนำไปสอนเด็กในหน่วยของสัตว์ปีกได้


                                                                     
ประดิษฐ์แกนทิชชู่

อุปกรณ์ในการทำ

ขั้นตอนการทำ
     1.ตัดกระดาษสีเขียวชนิดแข็งสำหรับทำเป็นฐานของสวนสัตว์ แล้วตัดสีอื่นๆตกแต่งให้เป็นสิ่งต่างๆเช่นสีฟ้าทำเป็นน้ำจากนั้นอยากให้มองเห็นเป็นฟองคลื่นน้ำโดยการนำสำลีมาติดทับส่วนที่เป็นน้ำ
    2.ทำต้นมะพร้าวโดยการตัดกระดาษสีน้ำตาลให้เป็นเส้นๆแล้วนำมาติดเว้นช่องว่างลงบนแกนทิชชู่จะได้เป็นลายของต้นมะพร้าว จากนั้นใช้กรรไกรตัดกระดาษสีเขียวให้เป็นใบต้นมะพร้าวหยักๆแล้วติดลงบนส่วนบนของแกนทิชชู่
   3.วิธีการทำแกะ นำกระดาษทิชชูมาขยำให้เป็นวงกลมเล็กๆหลายก้อนจากนั้นใช้กาวทาติดก้อนทิชชู่แต่ละก่อนลงไปบนแกนทิชชู่ให้ทั่วจะได้ขนของแกะ เสร็จแล้วทำหัวของแกะโดยตัดกระดาษสีให้เป็นหัวแกะแล้วตักกระดาษสีวาดภาพตกแต่งให้เป็นรูปหน้าของแกะเสร็จแล้วนำมาติดทับลงไปบนแกนทิชชู่ที่ถูกแปะด้วยกระดาษทิชชู่เสร็จแล้วจะได้แกะน้อยน่ารัก
  4.ทำยีราฟโดยใช้แกนทิชชูทั้งหมด4แกน มีแกนทิชชูยาว1แกนสำหรับทำเป็นคอยีราฟ ทิชชูเล็ก1แกนทำเป็นตัวยีราฟแล้วเอามาต่อกับแกนทิชชูเล็กอีก1แกนให้เป็นขาหลังของยีราฟใช้กาวติดให้เข้ากัน จากนั้นทำส่วนหัวของยีราฟโดยใช้แกนทิชชู่แกนเล็กติดเข้ากับแกนทิชชูแกนยาวเสร็จแล้วตกแต่งหน้าตาของยีราฟและติดตกแต่งลวดลายบนลำตัวของยีราฟ
 5.ทำสุนัขจิ้งจอกกับผีเสื้อยักษ์ ง่ายนิดเดียวเพียงแค่ตัดกระดาษสีที่เป็นสีของลำตัวของสนัขจิ้งจอกและผีเสื้อให้ได้ขนาดพอดีกับแกนทิชชูมาติดลงไป เสร็จแล้วทำส่วนของหน้าสุนัขจิ้งจอกกับผีเสื้อโดยตัดกระดาษสีเป็นรูปของสุนัขจิ้งจอกและผีเสื้อเสร็จแล้วนำมาติดเข้ากับลำตัวของสัตว์นั้นๆแล้วตกแต่งเพิ่มเติมให้สวยงาม
      แกนทิชชู่สามารถทำเป็นสัตว์ชนิดอื่นได้อีกหลากหลายแล้วต่อว่าเราต้องการให้เป็นตัวอะไรสามารถคิดเพิ่มเติมได้                                                       

ผลงาน สวนสัตว์ของฉัน
ประโยชน์ที่ได้จากการประดิษฐ์ผลงานสวนสัตว์จากแกนกระดาษทิชชู่
     กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สอนให้เด็กเห็นคุณค่าของสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว สามารถตัดแปลงแกนกระดาษทิชชู่ให้เป็นสิ่งต่างได้ ฝึกให้เด็กคิดออกแบบผลงาน เป็นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก และในขณะทำกิจกรรมนี้เป็นการฝึกให้เด็กได้รู้จักวางแผนการทำงานร่วมกัน รู้จักแก้ปัญหา 



                                         ประดิษฐ์ จานกระดาษแปลงกาย

อุปกรณ์ในการทำ

ขั้นตอนการทำ
1.ใช้สีโปสเตอร์สีเหลืองระบายลงบนจานกระดาษให้ทั่วสำหรับทำเป็นแผงขนรอบหน้าสิงโต
2.หลังจากระบายสีจนทั่วแล้วนำไปพักไว้ให้แห้ง
3ในขณะที่รอให้จานกระดาษแห้ง ทำส่วนหัวของสิ่งโตรอโดยตัดกระดาษสีให้เป็นรูปหน้าสิงโต จากนั้นตัดกระดาษสีต่างๆให้เป็นส่วนประกอบของสิ่งโตเช่นตา ปาก นำมาติดลงบนใบหน้าของสิงโต ส่วนที่เป็นคิ้วของสิงโตอาจใช้เส้นมักกะโรนีนำมาติดได้
4.หลังจากจานกระดาษแห้งแล้วนำส่วนหัวที่ตกแต่งเรียบร้อบแล้วติดเข้าด้วยกันจะได้สิงโตที่มีแผงขนรอบหน้า
5.ทำจมูกของสิงโตโดยใช้แผงไข่กระดาษตัดออกมา2ช่องแล้วทาสีโปสเตอร์ให้ทั่วเอาตากไว้ให้แห่งแล้วเอาช่องใส่ไข่สองช่องมาติดกัน

6.ตัดกระดาษสีให้เป็นรูปลำตัวของสิงโตแล้วติดลงข้างหลังจานกระดาษที่เป็นแผงคอสิงโต
7.ตกแต่งลายละเอียดต่างๆให้เหมือนสิงโตยิ่งขึ้น เช่นติดเส้นมักกะโรนีลงบนเท้าทั้ง4เท้าสำหรับให้เป็นเล็บของสิงโต

                                                                      เสร็จแล้ว!!!                                                                       
ผลงาน จานกระดาษเจ้าสิงโตจอมซน
ประโยชน์ที่ได้จากการประดิษฐ์สิงโต
      เด็กจะได้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบจานกระดาษให้เป็นสิ่งต่างๆตามจินตนาการของตนเอง รู้จักคิดและเลือกใช้วัสดุต่างๆมาตกแต่งได้ด้วยตนเอง ส่งเสริมการใช้กล้ามเนื้อมือในการหยิบจับ ติด วัสดุ ฝึกการควบคุมการใช้มือขณะตัด ละเลงสี ในขณะทำกิจกรรม




                                                               ร้อยสร้อยมักกะโรนี
วัสดุอุปกรณ์ 

ขั้นตอนการทำ   
การทำเส้นมักกะโรนีย้อมสี
         1. เทสีผสมอาหารเทผสมกับน้ำเปล่าในถาดภาชนะที่เตรียมไว้

         2. แช่เส้นมักกะโรนีไว้ในถาดสีผสมอาหารสักพักพอสีผสมอาหารซึมแล้ว ให้ตักเส้นมักกะโรนีขึ้นมาพักไว้ให้แห้ง

ขั้นตอนการทำสร้อย
  นำเส้นมักกะโรนีที่ย้อมสีผสมอาหารที่แห้งได้ที่แล้วมาร้อยใส่เส้นด้ายหรือเส้นไหมพรมให้เป็นกำไลหรือสร้อยตามความชอบ อาจมีการตกแต่งเพิ่มเติมโดยใช้กระดาษสี หลอดน้ำหรือลูกปัด นำมาร้อยเพิ่มเข้าไปให้สวยงามยิ่งขึ้น

                                       
เสร็จแล้วจะได้กำไลที่ทำมาจากเส้นมักกะโรนีหลากสี
ประโยชน์ที่ได้จากกิจกรรมร้อยเส้นมักกะโรนี  กิจกรรมร้อยเส้นมักกะโรนี กิจกรรมนี้ส่งเสริมด้านหลักๆคือช่วยในเรื่องของการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กให้แข็งแรง และได้การประสานสัมพันธ์ที่ดีระหว่างมือกับตาขณะใช้นิ้วมือหยิบเชือกเข้าไปในเส้นมักกะโรนี และยังได้ฝึกการบังคับควบคุมการใช้มือให้ตรงกับรูของเส้นมักกะโรนี กิจกรรมนี้ฝึกสมาธิที่ดีขณะร้อยมักกะโรนีอีกด้วย

                             


งานประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้  ผลงาน Pizzaถาดยักษ์แสนอร่อย


วัสดุอุปกรณ์

ขั้นตอนการทำPIZZA
1.ตัดกระดาษแข็งสีให้เป็นรูปวงกลมขนาดใหญ่สำหรับทำเป็นฐานแป้งพิซซ่า
2.ทากาวให้ทั่วรอบๆขอบกระดาษจากนั้นนำสำลีมาติดให้เต็มขอบสำหรับทำให้เป็นขอบของพิซซ่า
3.นำกระดาษแก้วและไหมพรมมาติดเป็นเส้นแบ่งของพิซซ่า
4.ตกแต่งหน้าพิซซ่าด้วยของตกแต่งต่างๆที่ทำขึ้นเอง เช่น มักกะโรนีหลากสี ไหมพรมสีเขียวนำมาทำให้เป็นผัก ตัดเศษกระดาษให้เป็นรูปต่างๆเช่นกุ้ง เห็ด สัปปะรด หรือจะใช้ที่เจาะกระดาษลวดลายต่างๆมาเจาะหลายๆลายแล้วโรยลงไปติดให้ทั่ว เสร็จแล้วจะได้พิซซ่าที่มองเห็นแล้วน่ากินจริงๆ
                                                        
                                                       
ผลงาน Pizzaถาดยักษ์แสนอร่อย
ประโยชน์ที่ได้จาการประดิษฐ์Pizzaจากวัสดุเหลือใช้
 -ทำให้เห็นคุณค่าของวัสดุที่เหลือใช้สามารถนำมาดัดแปลงสร้างสรรค์ให้เป็นผลงานชิ้นใหม่ขึ้นมาได้ เป็นการฝึกความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบหน้าของพิซซ่า และเด็กยังได้เรื่องสังคมในการทำงานร่วมกันกับเพื่อน  และงานประดิษฐ์ที่ทำเสร็จแล้วยังสามารถนำไปใช้สอนเด็กให้เรียนในเรื่องหน่วยของพิซซ่าได้อีกด้วย


สภาพห้องเรียนในวันนี้
    ห้องเรียนมีสีสันสดใส ถูกแต่งเติมไปด้วย เส้นเชือกหลากสีที่นักศึกษาทำเอง แล้วอาจารย์นำมาจัดตกแต่งด้วยความตั้งใจ เป็นการจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนที่สวยงามน่าเรียนจริงๆ
                           
                อาจารย์มีความตั้งใจในการจัดตกแต่งห้องเรียนอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยจริงๆค่ะ^_^




ประเมินผล 

ประเมินตนเอง 
วันนี้ตอนทำงานคุยมากไปหน่อย แต่ถึงแม้จะคุยมากฉันก็ทำงานทุกชิ้นด้วยความตั้งใจและมีความสุข รู้สึกมีความสุขจริงๆค่ะถึงแม้เพื่อนบ้างคนจะไม่ชอบทำงานเกี่ยวกับศิลปะแต่ฉันได้ทำงานแบบนี้ทุกครั้งก็รู้สึกดี กิจกรรมที่ทำในวันนี้ถึงแม้จะมีไม่มากชิ้นเหมือนครั้งก่อนๆแต่งานแต่ละชิ้นเป็นงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ใช้เวลาในการทำนานมาก วันนี้ทำงานเหนื่อยมากจริงๆค่ะโดยเฉพาะงานกลุ่มตั้งใจทำมากๆเพราะอยากทำให้เสร็จโดยเร็วทำให้มีความคิดเห็นแตกต่างกับเพื่อนบ้าง อารมณ์ไม่ดีนิดหน่อยค่ะ ถึงแม้จะมีเถียงกันบ้างแต่ก็ทำงานกลุ่มร่วมกันจนเสร็จ รู้สึกภูมิใจในผลงานของตนเองในวันนี้มากเลย^_^

  
ประเมินเพื่อน  
เพื่อนทุกคนเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำงานประดิษฐ์ในวันนี้มาอย่างดี งานที่ทำในวันนี้มีจำนวนน้อยแต่ใช้เวลาในการทำนาน หลายคนทำไปก็บ่นไป บางคนก็หงุดหงิดเครียดเพราะคิดไม่ออกว่าจะประดิษฐ์อะไร ถึงแม้จะบ่นกันแค่ไหนแต่สิ่งที่เหมือนกันคือเพื่อนทุกคนมีความตั้งใจในการทำกิจกรรมการประดิษฐ์ในวันนี้กันทุกคน แม้ว่าผลงานบ้างคนอาจจะดูไม่สวย 


ประเมินอาจารย์  
อาจารย์ตั้งใจจัดห้องเรียนที่ประดับประดาไปด้วยเส้นกระดาษหลากสีซึ่งอาจารย์จัดห้องเรียนด้วยตนเองโดยที่ไม่ให้นักศึกษาช่วยเหลือเลย รู้สึกทึ่งมากที่อาจารย์ทุ่มเทกับการจัดตกแต่งห้องอยู่คนเดียวโดยไม่เหน็ดเหนื่อย ขณะทำงานอยู่เห็นอาจารย์เดินไปเดินมาจัดตกแต่งห้องเรียนด้วยความตั้งใจซึ่งทำเสร็จในเวลาอันรวดเร็ว อาจารย์มีความทุ่มเทและใส่ใจกับการสอนและจัดสภาพห้องเรียนจริงๆเลยเเห็นถึงความทุ่มเทในการทำงานของอาจารย์จริงๆเลย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น