บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ครั้งที่2
วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 11.30-15.50น.
เวลาเข้าสอน 11.30 น. เวลาเข้าเรียน 11.30น. เวลาเลิกเรียน 15.50น.
ด.เด็ก ช.ช้าง
จากคลิป VDO เด็กชาย ช ช้าง เป็นหนังสั้นที่สะท้อนให้เห็นเกี่ยวกับสภาพการศึกษาของไทยได้ชัดเจนมาก ถึงแม้จะเป็นคลิปสั้นๆแต่ก็สามารถตีความหมายได้อย่างดีโดยเฉพาะคุณครูไทยในลักษณะจากที่เห็นในคลิปนี้ซึ่งปัญหานี้อาจเป็นส่วนหนึ่งทำให้เด็กไทยไม่ค่อยกล้าคิด กล้าทำ เพราะกลัวทำแล้วจะโดนว่า สะท้อนให้เห็นว่าคุณครูเอาแต่ใช้ความคิดของตนเองในการตัดสินงานของเด็กเป็นที่ตั้งอย่างเดียว เหมือนตอนที่พูดกับเด็กว่า "ครูเป็นครูมา10 ปีไม่เคยมีเด็กคนไหนวาดได้สวยขนาดนี้" แสดงให้เห็นว่าครูไม่เชื่อใจเด็กถึงขนาดคิดไปต่างๆนานาว่าให้พี่ชายวาดให้ อีกทั้งยังนำผลงานที่เด็กวาดไปถามเพื่อนๆในห้องทีละคนเหมือนเป็นการประจานทำให้เด็กเสียความรู้สึก ไม่ว่าครูจะถามกี่ครั้งเด็กก็ยังยืนยันคำพูดเดิมว่าตนเองวาดเองจริงๆ แต่ตอนสุดท้ายยังดีที่คุณครูให้โอกาสเด็กพิสูจน์ตัวเองในการวาดภาพอีกครั้ง
ตามความคิดของฉันคิดว่าเด็กชายธำรงค์กุลอาจจะวาดรูปช้างเองจริงๆก็ได้ถึงแม้ในสมุดวาดภาพมีรูปภาพอื่นที่อาจจะดูไม่สวยเหมือนรูปช้าง แต่การที่เด็กชายคนนี้วาดรูปช้างได้สวยกว่ารูปอื่นคงเป็นเพราะเด็กชายคนนี้อาจมีประสบการณ์ที่เกี่ยวกับช้าง ถ้าสังเกตจากในคลิปจะเห็นว่าบนโต๊ะของเด็กมีรอยวาดรูปช้าง ซ้ำๆ เด็กวาดได้ดีอาจเป็นเพราะเด็กวาดรูปช้างซ้ำๆจนเกิดความชำนาญทำให้วาดได้สวยกว่ารูปอื่นก็ได้
จากคลิป VDO เด็กชาย ช ช้าง เป็นหนังสั้นที่สะท้อนให้เห็นเกี่ยวกับสภาพการศึกษาของไทยได้ชัดเจนมาก ถึงแม้จะเป็นคลิปสั้นๆแต่ก็สามารถตีความหมายได้อย่างดีโดยเฉพาะคุณครูไทยในลักษณะจากที่เห็นในคลิปนี้ซึ่งปัญหานี้อาจเป็นส่วนหนึ่งทำให้เด็กไทยไม่ค่อยกล้าคิด กล้าทำ เพราะกลัวทำแล้วจะโดนว่า สะท้อนให้เห็นว่าคุณครูเอาแต่ใช้ความคิดของตนเองในการตัดสินงานของเด็กเป็นที่ตั้งอย่างเดียว เหมือนตอนที่พูดกับเด็กว่า "ครูเป็นครูมา10 ปีไม่เคยมีเด็กคนไหนวาดได้สวยขนาดนี้" แสดงให้เห็นว่าครูไม่เชื่อใจเด็กถึงขนาดคิดไปต่างๆนานาว่าให้พี่ชายวาดให้ อีกทั้งยังนำผลงานที่เด็กวาดไปถามเพื่อนๆในห้องทีละคนเหมือนเป็นการประจานทำให้เด็กเสียความรู้สึก ไม่ว่าครูจะถามกี่ครั้งเด็กก็ยังยืนยันคำพูดเดิมว่าตนเองวาดเองจริงๆ แต่ตอนสุดท้ายยังดีที่คุณครูให้โอกาสเด็กพิสูจน์ตัวเองในการวาดภาพอีกครั้ง
ตามความคิดของฉันคิดว่าเด็กชายธำรงค์กุลอาจจะวาดรูปช้างเองจริงๆก็ได้ถึงแม้ในสมุดวาดภาพมีรูปภาพอื่นที่อาจจะดูไม่สวยเหมือนรูปช้าง แต่การที่เด็กชายคนนี้วาดรูปช้างได้สวยกว่ารูปอื่นคงเป็นเพราะเด็กชายคนนี้อาจมีประสบการณ์ที่เกี่ยวกับช้าง ถ้าสังเกตจากในคลิปจะเห็นว่าบนโต๊ะของเด็กมีรอยวาดรูปช้าง ซ้ำๆ เด็กวาดได้ดีอาจเป็นเพราะเด็กวาดรูปช้างซ้ำๆจนเกิดความชำนาญทำให้วาดได้สวยกว่ารูปอื่นก็ได้
เนื้อหา วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายและความสำคัญของศิลปะ
ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความงามและความพึงพอใจ
ประเภทของศิลปะ -จิตรกรรม
- ประติมากรรม
- สถาปัตยกรรม
ปรัชญาทางศิลปศึกษา
- สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
- เป็นเครื่องมือในการแสดงออก
-ให้ความสำคัญที่กระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน
-ความคิดจากสิ่งที่มองเห็น รับรู้ด้านอารมณ์
-สนับสนุนเรียนรู้โดยการค้นคว้า สิ่งใหม่ๆ
-นำไปใช้พัฒนาด้านอื่นๆได้
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย เด็กที่ชอบวาดรูป มีความคิดจินตนาการ เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด สร้างความเชื่อมั่นและความภาคภูมิใจแกตนเอง
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญ
- ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
- ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
- ช่วยเสริมสร้างและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
- ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอแรนซ์
-ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
-ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
- ทฤษฎีโอตา
พัฒนาการทางศิลปะ
วงจรการขีดๆเขียนๆ 4 ขั้นตอน
ขั้นที่1 ขั้นขีดเขี่ย(placement stage) เด็กวัย2ขวบ
กิจกรรมสร้างสรรค์ในวันนี้
อาจารย์ให้นักศึกษาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะด้วยมือ
ความหมายและความสำคัญของศิลปะ
ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความงามและความพึงพอใจ
ประเภทของศิลปะ -จิตรกรรม
- ประติมากรรม
- สถาปัตยกรรม
ปรัชญาทางศิลปศึกษา
- สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
- เป็นเครื่องมือในการแสดงออก
-ให้ความสำคัญที่กระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน
-ความคิดจากสิ่งที่มองเห็น รับรู้ด้านอารมณ์
-สนับสนุนเรียนรู้โดยการค้นคว้า สิ่งใหม่ๆ
-นำไปใช้พัฒนาด้านอื่นๆได้
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย เด็กที่ชอบวาดรูป มีความคิดจินตนาการ เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด สร้างความเชื่อมั่นและความภาคภูมิใจแกตนเอง
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญ
- ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
- ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
- ช่วยเสริมสร้างและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
- ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอแรนซ์
-ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
-ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
- ทฤษฎีโอตา
พัฒนาการทางศิลปะ
วงจรการขีดๆเขียนๆ 4 ขั้นตอน
ขั้นที่1 ขั้นขีดเขี่ย(placement stage) เด็กวัย2ขวบ
ขั้นที่2 ขั้นขีดเขียนเป็นรูปร่าง(shape stage) เด็กวัย3ขวบ
ขั้นที่3 ขั้นรู้จักออกแบบ(design stage) เด็กวัย4ขวบ
ขั้นที่4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ(pictorial stage) เด็กวัย5ขวบขึ้นไป
ด้านการตัด
- 3-4 ปี ตัดกระดาษเป็นชิ้นส่วนได้
- 4-5 ปี ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
- 5-6 ปี ตัดกระดาษตามเส้นโค้งหรือรูปร่างต่างๆได้
การขีดเขียน
- 3-4 ปี เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
- 4-5 ปี เขียนรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสตามแบบได้
- 5-6 ปี เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
การพับ
- 3-4 ปี พับและรีดสันกระดาษสองทบตามแบบได้
- 4-5 ปี พับและรีดสันกระดาษสามทบตามแบบได้
- 5-6 ปี พับและรีดสันกระดาษได้คล่องแคล่ว หลายแบบ
การวาด
- 3-4 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ขา ปาก
- 4-5 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ปาก จมูก ปาก ลำตัว เท้า
- 5-6 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ปาก ลำตัว เท้า จมูก แขน มือ คอ ผม
กิจกรรมสร้างสรรค์ในวันนี้
อาจารย์ให้นักศึกษาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะด้วยมือ
อาจารย์ยกตัวอย่างเทคนิคการทำผลงานศิลปะในแบบต่างๆ
เปรียบเทียบผลงานของฉันก่อนการลงสีและหลังการลงสี เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน
กิจกรรมนี้สามารถนำไปปรับใช้กับเด็กได้ช่วยฝึกให้เด็กได้เรียนรู้สีต่างๆที่แตกต่างกัน ฝึกการใช้สมอง มือและตา
-จากคลิปVDO ลักษณะของครูในคลิปที่ไม่ควรนำมาเป็นแบบอย่างในการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยได้เช่น
1.งานศิลปะไม่ควรตัดสินโดยการให้คะแนนที่ผลงานของเด็กแต่สำหรับเด็กปฐมวัยอาจดูที่กระบวนการทำงานของเด็กแต่ละคนซึ่งแต่ละคนก็จะมีความคิดกระบวนการที่แตกต่างกันซึ่งไม่สามารถตัดสินว่าของใครดีไม่ดี สวยไม่สวยได้
2.คุณครูไม่ควรนำผลงานของเด็กมาประจานหรือเปรียบเทียบเพราะอาจทำให้เด็กเกิดความรู้สึกอายหรือน้อยใจได้
3. ควรหลีกเลี่ยงการใช้คำพูดที่อาจทำร้ายเด็กไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม มีวิธีการในการเลือกใช้คำพูดให้เหมาะสมกับเด็ก
-กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยมือสามารถนำมาใช้สอนเด็กปฐมวัยเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆเช่นด้านสติปัญญา สอนให้เด็กเรียนรู้เรื่องสี และยังเป็นกิจกรรมที่ฝึกให้เด็กได้ใช้สมองในการคิดระบายสีแต่ละสี ด้านร่างกาย ส่งเสริมกล้ามเนื้อมัดเล็กในการใช้มือในการหยิบดินสอสีระบายและยังได้พัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาอีกด้วย
วันนี้ในคาบของการเรียนในเนื้อหามีช่วงที่ไม่ค่อยมีสมาธิอยู่บ้างขณะที่อาจารย์สอนก็แอบหันไปพูดคุยกับเพื่อนแต่ก็คุยในช่วงต้นๆเนื้อหาหลังจากนั้นก็พยายามที่จะตั้งใจฟังอาจารย์สอนถึงแม้จะง่วงนิดหน่อยแต่ก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอนจนจบ หลังจากเรียนในเนื้อหาได้ทำกิจกรรมศิลปะด้วยมือก็รู้สึกมีความสุขและผ่อนคลาย วันนี้คิดว่าตนเองทำผลงานศิลปะออกมาได้ดีและน่าภูมิใจพอสมควร
วันนี้เนื้อหาค่อนข้างเยอะทำให้เพื่อนบางคนบางกลุ่มตั้งใจฟัง บางคนไม่ค่อยให้ความสนใจในการเรียนคุยกันในขณะที่อาจารย์สอนบ้าง บางคนถึงขนาดนอนหลับต่อหน้าอาจารย์ก็มี พฤติกรรมนี้เป็นการไม่ให้เกียรติแก่ผู้สอนอย่างมากซึ่งเพื่อนควรที่จะปรับปรุงตนเองในการเรียนครั้งต่อไปให้ดีขึ้น แต่หลังจากที่เพื่อนเรียนในเนื้อหาเสร็จแต่ละคนได้ทำกิจกรรมศิลปะทุกคนดูเหมือนจะชอบและมีความสุขที่ได้ทำ กิจกรรมศิลปะ เพื่อนหลายๆได้ทำกิจกรรมนี้ทำให้หายง่วงมีสมาธิจดจ่อกับงานขึ้นมาทันที
วันนี้อาจารย์มีความตั้งใจในการเตรียมเนื้อหาเกี่ยวกับศิลปะมาสอนเยอะและหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นคลิปVDOที่เรียกความสนใจก่อนการเรียนได้ดี กิจกรรมศิลปะหลังด้วยมือและเนื้อหาที่อัดแน่นไปด้วยความรู้เกี่ยวกับศิลปะซึ่งในแต่ละหัวข้อที่อาจารย์สอนก็ได้อธิบายแตกความและยกตัวอย่างออกมาได้ละเอียดชัดเจน ทำให้ในการเรียนเกี่ยวกับเนื้อหาในวันนี้ค่อนข้างใช้เวลานาน และกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมาให้ทำวันนี้ทำให้นักศึกษาในห้องมีความกระตือรือร้นและสนุกในการทำงานศิลปะอย่างมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น