ยินดีต้อนรับสู่บล็อกการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยของพิชากร แก้วน้อย ค่ะ

วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่3

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด

ครั้งที่3
วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ..2558
เวลาเรียน 11.30-15.50.
เวลาเข้าสอน  11.30 น.  เวลาเข้าเรียน  11.30.  เวลาเลิกเรียน  15.50.




ความรู้ที่ได้รับ


เนื้อหาที่ได้เรียนในวันนี้
      เรื่องหลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย




ความสำคัญ
    ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย ศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย เช่น ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ   ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์  ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส  ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน  สัตว์  พืช  สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ



    การสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง แต่เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
   

จุดมุ่งหมายของการสอนศิลปะ 
- ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อมผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และความสามารถของเด็กแต่ละคน
- พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์  สังคม  สติปัญญาและบุคลิกภาพ
-ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย
-ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะ  รู้จักเก็บรักษา และทำความสะอาดอย่างถูกต้อง
.-ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย  สนุกสนาน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน 


บทบาทของครูศิลปะ
         - เป็นผู้สร้างบรรยากาศ ในการประดิษฐ์  คิดค้น และผลิตผลงาน
         - เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน  
        -  เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
        - เป็นต้นแบบที่ดี 
        - เป็นผู้อำนวยความสะดวก  
        สอนด้วยใจรัก และเอาใจใส่
         -ยอมรับความสามารถเด็กแต่ละคน
         -ให้อิสระเด็กในการสร้างผลงาน ไม่รีบร้อนแก้ไขงาน 
         -ไม่แทรกแซงความคิดเด็ก หรือแก้ปัญหาแทนเด็ก ส่งเสริมให้เด็ก กล้าคิด กล้าทำ และกล้า                       แสดงออก
         - กระตุ้น ยั่วยุ ท้าทายให้เด็กแสดงออกอย่างเต็มความสามารถ
         - มีการวางแผน จัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ล่วงหน้าพร้อมทำกิจกรรม 


ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะ
         -หลีกเลี่ยงการให้แบบ
        -ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
        -ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
        -ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
        -ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก
        -มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
        -มีส่วนช่วยขยายประสบการณ์ทางศิลปะชองเด็ก เช่น พาเด็กออกสำรวจ  สัมผัส  สังเกต            ทัศนศึกษา เยี่ยมชมงานศิลปะ


การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
        -สร้างข้อตกลง และระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์
        -จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ
        -จัดวางวัสดุ อุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
        -จัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
         -จัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม เพียงพอ
         -การจัดเก็บผลงาน  จัดสถานที่แสดงผลงาน


ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
      1 เลือกเรื่องที่จะสอน
      2 .กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
      3. เตรียมการก่อนสอน   - เตรียมแผนการสอน  
                                           - เตรียมอุปกรณ์การสอน
       4.  ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
       5.  ทำการสอนจริงตามแผน
       6.  เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน เช่น การแบ่งกลุ่ม  สวมผ้ากันเปื้อน  การปฏิบัติ                ตามข้อตกลง
       7.  การปฏิบัติงานของเด็กโดยมีครูเป็นผู้ดูแล  แนะนำ  ช่วยเหลือ ตลอดจนเขียนชื่อและจดบันทึก                 ข้อมูล
       8.  การเก็บ การรักษา และการทำความสะอาด
       9.  การประเมินผลงานเด็ก 



เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

-การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ ครูต้องเข้าถึง  เข้าใจ  ให้ความรัก  สร้างสรรค์บรรยากาศ  มีระเบียบวินัย  ปลอดภัย
- การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เช่น เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี  การแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ  ทดลองด้วยตนเอง  ลองผิดลองถูก  เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา   เน้นการเรียนปนเล่น และสนับสนุนคุณค่าความงาม  ความดี





กิจกรรมสร้างสรรค์ในวันนี้

วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ 3ชิ้นงาน มอบหมายให้นักศึกษา

กิจกรรมที่1 วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม



กิจกรรมที่2  ให้ออกแบบวาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง



กิจกรรมที่3 กิจกรรมออกแบบลวดลายโดยให้วาดโคร่งร่างอะไรก็ได้1ชนิดและออกแบบลวดลายตามจินตนาการและระบายสี


                                                         ผลงานนกฮูกตาโต
                                                ก่อนและหลังการออกแบบเพิ่มลวดลาย


                               


                          หลังจากระบายสีนกฮูกตาโต สวยงามไปอีกแบบ



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

-สามารถนำเทคนิควิธีการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับกิจกรรมที่สอนได้
-สามารถนำตัวอย่างกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์วาดภาพต่อเติมจากเส้น นำมาประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยเพื่อฝึกให้เด็กรู้จักคิดดัดแปลงฝึกการใช้สมองออกแบบผลงาน ฝึกการแก้ปัญหา 
-นำกิจกรรมวาดภาพออกแบบลวดลาย มาประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยเพื่อฝึกให้เด็กรู้จักคิดดัดแปลงออกแบบลวดลาย เรียนรู้เรื่องลายเส้นต่างๆ


ประเมินผล 

ประเมินตนเอง 

       วันนี้ตั้งใจฟังอาจารย์สอนให้มากขึ้นกว่าเดิมหลังจากสัปดาห์ที่แล้วไม่ค่อยตั้งใจฟังอาจารย์สอนเท่าไหร่ วันนี้เลยพยายามที่จะมีสมาธิตั้งใจฟังและจดข้อความสำคัญๆลงสมุดด้วย กิจกรรมในวันนี้รู้สึกมีความสุขมากที่ได้ทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แม้ว่างานที่อาจารย์มอบหมายให้จะมีจำนวนมากแต่ฉันก็ทำงานได้ด้วยความรักไม่รู้สึกเหนื่อยหรือเบื่อเลย เพราะเวลาที่ได้ทำงานศิลปะทุกๆครั้งสำหรับฉันแล้วศิลปะเหมือนเป็นสิ่งที่ช่วยในการปลดปล่อยความเครียดได้ดีมากๆเลย เลยอยากให้อาจารย์มีกิจกรรมที่เกี่ยวกับศิลปะมาให้ทำทุกอาทิตย์เลยค่ะ


ประเมินเพื่อน  
        วันนี้เพื่อนคุยกันน้อยลงจากสัปดาห์ที่แล้วนิดหน่อย แต่ก็ยังมีบางคนที่คุยกันในขณะที่อาจารย์สอนอยู่บ้าง บางคนรักสบายมากนอนฟังอาจารย์สอนไปด้วยก็มี กิจกรรมที่เพื่อนๆได้ทำในวันนี้ถึงแม้จะบ่นเรื่องงานที่เยอะในตอนแรกแต่ทุกคนก็ทำงานด้วยความสนุกสนาน พูดคุยกันไปทำงานกันไป ถ้าเปรียบเทียบกับการนั่งเรียนในเนื้อหาเพื่อนทุกคนดูไม่เครียดและผ่อนคลายเมื่อได้ทำงานศิลปะ


ประเมินอาจารย์  
     วันนี้ เนื้อหาที่อาจารย์เตรียมมาสอนในPower pointแต่ละหน้าเนื้อหาไม่ค่อยเยอะมาก ในสไลด์แรกๆมีปริศนาภาพคำถามมาให้นักศึกษาทายซึ่งแต่ละภาพเรียกความสนใจก่อนการเริ่มเนื้อหาที่จะเรียนได้อย่างดี เนื้อหาที่เรียนในวันนี้อาจารย์ได้อธิบายเพิ่มเติมในแต่ละหน้าได้ละเอียดชัดเจนเกือบทุกบรรทัดและได้ยกตัวอย่างเสริมในแต่ละข้อเพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้น   กิจกรรมศิลปะที่อาจารย์เตรียมมาให้นักศึกษาในวันนี้ค่อนข้างเยอะนิดหน่อยมีทั้งหมด3ชิ้นงาน ในระหว่างการทำงานอาจารย์ได้เดินดูการทำงานของนักศึกษาแต่ละคนอย่างทั่วถึง และได้ให้คำแนะนำในการทำงานที่เป็นประโยชน์แก่นักศึกษา และอาจารย์ยังใส่ใจกับนักศึกษากลัวว่าจะรู้สึกเบื่ออาจารย์ได้เปิดเพลงบรรเลงให้ฟังระหว่างการทำงานด้วย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น