ยินดีต้อนรับสู่บล็อกการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยของพิชากร แก้วน้อย ค่ะ

วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่11

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด

ครั้งที่11
วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม ..2558
เวลาเรียน 11.30-15.50.
เวลาเข้าสอน  11.30 น.  เวลาเข้าเรียน  11.30.  เวลาเลิกเรียน  15.50.



กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์

                                                       ศิลปะจากใบไม้
อุปกรณ์ในการทำ

ขั้นตอนการทำ
1.นำใบไม้แห้งและดอกไม้แห้ง(ที่ผ่านการทับไว้เป็นระยะเวลาหลายวัน)มาออกแบบต่อเติมโดยใช้กาวติดแปะให้เป็นรูปต่างๆตามจินตนาการ 
   >>> ยิ่งใบไม้ ดอกไม้แห้งมีหลากหลายชนิดหลายสีก็จะสามารถออกแบบผลงานได้มีความหลากหลายและสวยงามมากยิ่งขึ้น



                                                       เสร็จแล้ว ผลงานนกยูงแสนสวย

ประโยชน์ที่ได้จากกิจกรรมศิลปะจากใบไม้
      กิจกรรมศิลปะจากใบไม้ สามารถนำวัสดุที่หาได้ง่ายโดยทั่วไปในท้องถิ่นเป็นวัสดุที่ไม่ใช้แล้วมาใช้ให้เกิดประโยชน์ สอนให้เด็กเห็นคุณค่าของวัสดุจากธรรมชาติที่ไม่ใช้แล้ว กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการครบทั้ง4ด้าน ด้านร่างกาย เด็กจะได้หยิบใบไม้ที่มีลักษณะต่างๆ มีน้ำหนักที่ที่เบาและบางฝึกให้เด็กใช้นิ้วมือควบคุมการจับสิ่งของที่มีขนาดเล็กบางได้โดยไม่ขาดและหล่นนำมาติดลงบนกระดาษ เด็กยังได้เรื่องของจินตนาการในการสร้างสรรค์เลือกใบไม้ ดอกไม้แห้ง มาออกแบบให้เป็นรูปต่างๆ และกิจกรรมนี้ยังส่งเสริมทักษะทางสังคมในการทำงานกลุ่มร่วมกันกับเพื่อน ฝึกการคิดและแก้ปัญหาร่วมกัน

                             


                                                         ศิลปะ สื่อผสม
อุปกรณ์ในการทำ


ขั้นตอนการทำ
 1.นำวัสดุอุปกรณ์หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นวัสดุจากธรรมชาติอย่างเช่น ใบไม้แห้ง กิ่งไม้ หรือวัสดุที่หาได้ง่ายเช่นกระดาษสี ทิชชู่ สำลี มาใช้ต่อเติม ติด แปะ ตกแต่งออกแบบสร้างสรรค์ผลงานให้เป็นรูป หรือเรื่องราวต่างๆ                               

                                                                  สวนผีเสื้อแสนสวย

ประโยชน์ที่ได้จากกิจกรรมศิลปะสื่อผสม
      กิจกรรมสื่อผสม เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กรู้จักสร้างสรรค์ผลงานศิลปะโดยใช้สื่อหลากหลายชนิด เด็กจะได้รู้จักเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ต่างๆในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะตามจินตนาการของตนเอง เด็กจะรู้จักประโยชน์ของวัสดุที่หลากหลาย รู้จักคุณสมบัติของวัสดุประเภทต่างๆว่าสามารถที่จะนำมาตกแต่งเป็นอะไรได้บ้างอย่างเหมาะสม 


                                   


                                                             เปเปอร์มาเช่

อุปกรณ์ในการทำ


ขั้นตอนการทำ
1. เทสีผสมอาหารลงไปผสมกับน้ำเปล่าในภาชนะที่เตรียมไว้
         2. ฉีกทิชชู่ออกเป็นชิ้นๆแล้วใส่ลงไปในภาชนะที่ผสมสีผสมอาหาร ผสมทิชชู่กับสีผสมอาหารให้ เข้ากัน

         3.ทิชชู่เมื่อโดนน้ำจะเปื่อยเร็ว ใช้มือฉีกทิชชู่ออกไปเป็นชิ้นเล็กๆ ยิ่งเล็กละเอียดมากจะยิ่งดี

         4. เทกาวลงไปผสมในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป
         5.นวดขยำให้เป็นเนื้อเดียวกัน จนรู้สึกเหนียวละเอียดได้ที่แล้วตักขึ้นมาพักไว้เตรียมใช้งานในการทำงานศิลปะ เปเปอร์มาเช่ต่อไป

ขั้นตอนการทำงานเปเปอร์มาเช่
   1.ใช้ดินสอร่างภาพที่ต้องการทำชิ้นงานเปเปอร์มาเช่ลงบนกระดาษร้อบปอนด์ขนาดA4

   2.นำทิชชู่ที่ผสมสำหรับทำเปเปอร์มาเช่แต่ละสี มาตกแต่งชิ้นงาน โดยค่อยๆหยิบทีละนิดแล้วใช้มือแปะกดลงบนภาพที่ร่างไว้ หรือในส่วนที่เป็นรายละเอียดขนาดเล็กใช้ตัวช่วยในการแปะทิชชู่ให้ไม่เลอะออกนอกเส้นเช่น ใช้ไม้จิ้มฟัน หรือ ด้ามพู่กันจิ้มทิชชู่ผสมแล้วกดแปะทิชชู่ลงไปบนกระดาษ จะดูมีความละเอียดมากขึ้น

   3.แปะทิชชู่ไปเรื่อยๆจนเสร็จจะได้ภาพที่มีลักษณะพื้นผิวขรุขระ ดูมีมิติไปอีกแบบ
   4.  เสร็จแล้วนำไปพักทิ้งไว้ให้แห้ง                                                         


เปเปอร์มาเช่ คุณจระเข้ริมหนองน้ำ

ประโยชน์ที่ได้จากกิจกรรมศิลปะเปเปอร์มาเช่
  กิจกรรมเปเปอร์มาเช่ กิจกรรมนี้เด็กจะได้ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือในด้านต่างๆเช่นได้การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาขณะทำกิจกรรม ฝึกการบังคับควบคุมการใช้นิ้วมือขณะจับไม้กดลงไปบนทิชชู่ให้ตรงเส้นให้ตรงจุดที่กำหนดได้ และเด็กยังได้ความคล่องแคล่วในการใช้นิ้วมือหยิบอุปกรณ์ในขณะทำกิจกรรมได้อย่างรวดเร็วไม่ตกหล่น กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ฝึกสมาธิได้เป็นอย่างดีอีกด้วย





ประเมินผล 

ประเมินตนเอง 
   เตรียมอุปกรณ์มาพร้อมสำหรับทำกิจกรรมในวันนี้ ตั้งใจเก็บใบไม้เอาหนังสือทับไว้เดือนเต็มๆ พอถึงเวลาเรียนก็เตรียมมาอย่างเต็มที่ เตรียมมาเยอะมากจนใช้ไม่หมด กิจกรรมกลุ่มที่ทำในวันนี้ตั้งใจทำและคิดออกแบบผลงานด้วยตนเองรู้สึกภูมิใจมากโดยเฉพาะกิจกรรมศิลปะจากใบไม้กับเปเปอร์มาเช่เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้สมาธิสูงหลังจากทำงานเสร็จแล้วก็ทำผลงานออกมาได้ดีอย่างคาดไม่ถึงจริงๆ^_^ 
    วันนี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายที่จะได้ทำกิจกรรมที่ต้องลงมือปฏิบัติแล้วก็รู้สึกเสียใจมากเพราะชอบทำงานที่ปฏิบัติมากกว่า  

  
ประเมินเพื่อน  
  วันนี้ทำงานกลุ่ม ภายในกลุ่มของฉันมีการแบ่งงานกันทำกับเพื่อน ทำให้ทำงานเสร็จอย่างรวดเร็ว เนื่องจากได้แบ่งงานกันทำตามความถนัดของแต่ละคน บรรยากาศในการทำงานกลุ่มในวันนี้ดูไม่เครียดเหมือนทุกๆครั้งเพื่อนๆหลายคนทำงานด้วยความสนุกและผ่อนคลายแต่ละคนในกลุ่มพยายามยอมรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนแต่ละคนอย่างเท่าเทียมกันแม้จะมีความคิดเห็นขัดแย้งกันบ้าง ในกิจกรรมเปเปอร์มาเช่ที่แต่ละคนจะต้องทำในวันนี้ทุกคนตั้งใจทำและมีสมาธิในการทำเป็นอย่างมากทำให้ไม่ค่อยได้ยินเสียงเพื่อนเล่นหรือคุยกันขณะที่ทำกิจกรรมเปเปอร์มาเช่เลยเพราะทุกคนต่างก็ต้องใช้สมาธิในการทำงานของแต่ละคน


ประเมินอาจารย์  
  ก่อนทำกิจกรรมอาจารย์แนะนำวิธีการทำแต่ละกิจกรรมได้อย่างละเอียดและเป็นขั้นตอน ทำให้นักศึกษาเข้าใจและมีการวางแผนก่อนการทำกิจกรรมศิลปะเป็นอย่างดี ในการทำกิจกรรมวันนี้สำหรับใครที่ไม่มีอุปกรณ์อาจารย์ก็ได้เตรียมอุปกรณ์มาให้ทำซึ่งอาจารย์ก็ใจดีมากๆที่ให้นักศึกษาได้ใช้อุปกรณ์ของอาจารย์เองเพราะอาจารย์ก็ได้สั่งให้นักศึกษาเตรียมอุปกรณ์มาแล้ว ในขณะที่นักศึกษาแต่ละคนทำงานอาจารย์ก็พยายามพูดและให้คำแนะนำต่างๆที่เป็นประโยชน์ในการทำงานศิลปะ


             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น