ยินดีต้อนรับสู่บล็อกการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยของพิชากร แก้วน้อย ค่ะ

วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่6



บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด

ครั้งที่6
วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ ..2558
เวลาเรียน 11.30-15.50.
เวลาเข้าสอน  11.30 น.  เวลาเข้าเรียน  11.30.  เวลาเลิกเรียน  15.50.



ความรู้ที่ได้รับ

กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ในวันนี้มีทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยวรวมทั้งหมด 14 ชิ้นงาน


     ก่อนการทำกิจกรรม ต้องมีการจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับวันนี้คือ การต้มแป้ง เพื่อใช้สำหรับนำมาผสมกับสี จะได้สีที่มีลักษณะข้นและเหนียว


                สาธิตวิธีการกวนแป้งโดยอาจารย์ผู้สอน ตั้งใจทำเพื่อนักศึกษาอย่างเต็มที่




            หลังจากกวนแป้งจนสังเกตเห็นว่าแป้งเป็นสีใสๆข้นๆได้ที่แล้วก็นำมาผสมสีใช้ได้ทันที


เสร็จแล้วจะได้สีน้ำผสมแป้งมันที่พร้อมใช้งานได้เกือบทุกกิจกรรมในวันนี้



กิจกรรมแรกในวันนี้ คือ กิจกรรมวาดภาพระบายสีน้ำ
   วิธีการทำให้ใช้สีน้ำที่ผสมแป้งมันเสร็จเรียบร้อยแล้วใช้ระบายสีวาดรูปอะไรก็ได้ลงบนกระดาษ A4 





กิจกรรม หยดสี (แบบเปียก)
  เริ่มโดยการใช้ฟองน้ำหรือผ้าเปียกชุบน้ำแล้วนำมาทาทับกระดาษร้อยปอนต์ให้ชุ่ม 

เสร็จแล้วนำสีน้ำที่ผสมไว้มาหยดลงบนกระดาษ สังเกตได้ว่าเมื่อหยดสีแต่ละสีลงไปบนกระดาษที่ชุ่มไปด้วยน้ำ สีที่หยดลงไปจะเกิดการซึมกับน้ำแล้วแตกออกเป็นวงกลมที่มีเส้นกระจายสวยงาม




กิจกรรมเทสี
   เริ่มจากการใช้พู่กันหยดสีเป็นหยดหลายๆหยดลงบนกระดาษ จากนั้นให้เอียงกระดาษไปมาให้สีที่หยดเป็นวงกลมไหลแตกเป็นเส้นไปเรื่อยๆให้ได้ลวดลายที่สวยงาม



กิจกรรมเป่าสี
   เริ่มโดยการใช้พู่กันหรือหลอดดูดน้ำหยดสีลงบนกระดาษ จากนั้นใช้หลอดดูดน้ำเป่าสีที่หยดลงไปให้แตกกระจายออกเป็นเส้นไปเรื่อยๆ ยิ่งเป่ามากเท่าไหร่ก็จะได้กิ่งที่แตกออกไปมากขึ้นเท่านั้น เสร็จแล้วก็จะได้ภาพที่เกิดจากการเป่าสีที่มีเส้นใหญ่เล็กแตกกระจายออกมาสวยงาม



กิจกรรม ภาพลวดลายฟองสบู่
เริ่มโดยการเตรียมอุปกรณ์สำหรับใช้ทำภาพที่เกิดจากการเป่าฟองสบู่โดยการเตรียมถาดที่ใส่น้ำไว้พอประมาณจากนั้นเทสีผสมอาหารแต่ละสีลงไปในแต่ละถาดที่เตรียมไว้ถาดละสี หลังจากเทสีผสมอาหารจนครบทุกสีแล้วเทยาสระผมลงไปให้ครบทุกถาดจากนั้นคนยาสระผมและสีผสมอาหารให้เข้ากัน จะได้ถาดสำหรับทำกิจกรรมประทับลวดลายภาพฟองสบู่


หลังจากนั้นให้เพื่อนเป่าน้ำที่ผสมยาสระผมและสีผสมอาหารให้เกิดฟอง เมื่อฟองขึ้นแล้วให้เพื่อนคนที่ไม่ได้เป่ารีบเอากระดาษA4มาประทับไว้บนฟองขณะที่เพื่อนเป่า เสร็จแล้วจะได้กระดาษที่มีลวดลายฟองหลากสีแบบนี้




กิจกรรมกลิ้งสี
     เริ่มโดยการนำกระดาษA4 วางเข้าไปในกล่องลัง จากนั้นหยดสีน้ำหลายๆสีให้เป็นจุดๆลงใบบนกระดาษA4 หลังจากนั้นนำลูกแก้ว2ลูกวางบนกระดาษที่หยดสีที่อยู่ในกล่องลัง จากนั้นใช้มือทั้งสองข้างจับกล่องลังแล้วกลิ้งลูกแก้วให้ขยับไปมาในลัง ลูกแก้วทั้งสองที่อยู่ในลังจะเคลื่อนที่ไปมาทำให้โดนสีที่อยู่บนกระดาษ สีที่หยดลงบนกระดาษเมื่อโดนลูกแก้วเคลื่อนที่ใส่จะเป็นเส้นทางตามรอยการเคลื่อนทีของลูกแก้ว ทำให้เส้นแต่ละเส้นเกิดการผสมสีตัดกันไปมา



กิจกรรมทับสี
   เริ่มจาการการหยดสีน้ำหลายๆสีลงบนกระดาษจากนั้นพับกระดาษทับให้เป็นครึ่งกระดาษ เมื่อกางกระดาษออกมาสีที่หยดลงบนกระดาษจะเกิดการทับกัน มีการผสมสีกันเกิดเป็นลวดลายใหม่ที่แปลกตาและสวยงามไปอีกแบบ



กิจกรรมพ่นสี
     เริ่มจากการตัดกระดาษให้เป็นลวดลาย ตามความคิดจินตนาการของตนเอง เพื่อใช้มาทำเป็นแบบสำหรับทำลวดลายออกมา เมื่อตัดกระดาษลวดลายของตนเองเสร็จแล้วให้นำกระดาษที่ตัดมาวางทับไว้บนกระดาษA4จากนั้นนำป็อกกี้สำหรับฉีดพ่น พ่นสีลงบนกระดาษที่วางกระดาษแบบลวดลายทับ เมื่อฉีดป็อกกี้เสร็จแล้วนำกระดาษที่ตัดเป็นลวดลายออก จะได้ลวดลายที่เกิดจากการฉีดพ่นป็อกกี้ใส่เหมือนแบบลวดลายที่เราออกแบบขึ้นมาเอง




กิจกรรมดึงเส้นด้ายชุบสี
   นำปลายของเชือกขาวจุ่มลงไปในสีน้ำหลากสี เสร็จแล้วนำปลายเชือกที่จุ่มโดนสีมาวาดลวดลายลงบนกระดาษa4ตามจินตนาการของตนเอง




กิจกรรม ย้อมสี
เตรียมอุปกรณ์คือสีผสมอาหารนำมาผสมกับน้ำเปล่าสำหรับนำกระดาษทิชชูมาจุ่ม โดยก่อนการจุ่มจะต้องพับกระดาษทิชชูเป็นแบบไหนก็ได้ตามความคิดของแต่ละคน การจุ่มสีจะจุ่มในลักษณะไหนก็ได้แล้วแต่ว่าใครต้องการลวดลายแบบไหนแต่ในการจุ่มทิชชูลงบนสีไม่ควรจุ่มให้โดนสีมากนักเนื่องจากกระดาษทิชชูเมื่อโดนน้ำจะทำให้เปื่อยและน้ำซึมได้อย่างรวดเร็วมากดังนั้นควรจุ่มให้พอดีจะดีกว่า หลังจากที่จุ่มกระดาษที่ชุดจนรู้สึกว่าครบทุกสีแล้วให้กางกระดาษทิชชูออกจะพบว่าสีที่จุ่มไปมีลวดลายสีสันสวยงามคล้ายผ้าบาติกมากจริงๆ





กิจกรรมสลัดสี
      กิจกรรมสลัดสีทำได้โดยการนำแปรงสีฟันจุ่มลงไปในสีที่เตรียมไว้จากนั้นใช้นิ้วมือสลัดที่ขนแปรงสีฟันเพื่อให้สีที่จุ่มลงไปกระเด็นออกมาเป็นฝอยๆลักษณะเป็นจุดเล็กๆ ดูสวยงามมีมิติไปอีกแบบ




กิจกรรม เพ้นท์หิน
วิธีการทำ เริ่มจากนำก้อนหินมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นใช้สีโปสเตอร์วาดแต่งเติมลวดลายตามจินตนาการ


เสร็จแล้วจะได้หินลวดลายน่ารักสวยงาม



กิจกรรมกลุ่ม


กิจกรรมจุดสีสร้างภาพ
     กิจกรรมนี้ให้แต่ละกลุ่มวาดภาพอะไรก็ได้ลงบนกระดาษหลังจากที่วาดเสร็จแล้วให้ใช้คัตเติ้ลบัดจุ่มลงบนสีน้ำที่เตรียมไว้แล้วแต้มสีที่จุ่มบนคัตเติ้ลบัดลงบนกระดาษ แต่งเติมจุดให้ทั่วจะได้ภาพที่มีลายจุดสวยงาม



กิจกรรมละเลงสี
    กิจกรรมนี้ทำได้โดยการนำสีที่ใช้ในกิจกรรมสร้างภาพลวดลายด้วยฟองสบู่คือสีผสมอาหารนำมาต้มผสมกับแป้งมันและน้ำเปล่าแล้วคนให้เข้ากันจนรู้สึกหนึดๆเข้าที่แล้วเทลงบนกระดาษร้อยปอนด์ขนาดใหญ่ที่เตรียมไว้แล้วละเลงสีลงบนกระดาษให้ทั่ว หลังจากละเลงสีจนเต็มทั่วกระดาษแล้วให้ใช้นิ้วมือวาดลงไปบนสีที่ละเลงวาดออกมาให้เป็นภาพอะไรก็ได้ตามจินตนาการ เสร็จแล้วจะได้ภาพที่ออกมาคล้ายสีเรืองแสงได้



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

   -สามารถนำตัวอย่างกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ในวันนี้ไปใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการได้ครบทั้ง4 ด้าน โดยเฉพาะพัฒนาการทางด้านร่างกายจากการใช้กล้ามเนื้อมือหยิบจับอุปกรณ์ขณะทำกิจกรรม เช่นกิจกรรมการจุดสีสร้างภาพ กิจกรรมเส้นด้ายชุบสี การสลัดสีและอีกหลายๆกิจกรรม เห็นได้ชัดคือ เด็กได้ฝึกการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาขณะทำกิจกรรม ฝึกการควบคุมการใช้มือและนิ้วมือในการบังคับอุปกรณ์เช่นบังคับเชือกให้ไปตามทิศทางต่างๆ  การใช้นิ้วมือในการกดวัสดุอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กให้ตรงจุด ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ก็จะกระตุ้นให้เด็กมีการใช้กล้ามเนื้อมือได้แข็งแรงยิ่งขึ้น


ประเมินผล 

ประเมินตนเอง 
      วันนี้ตั้งใจทำกิจกรรมศิลปะแบบไม่กลัวเปื้อนสีเลยคะ เป็นการทำงานแบบเต็มที่จริงๆ ลุกขึ้นเดินไปมาหาอุปกรณ์ประกอบการทำงานศิลปะของตนเองจนเวียนหัวและเหนื่อยมากอยากทำให้งานเสร็จเร็วๆมากจะได้นั่งพักแต่ก็ทำไม่ได้เพราะอยากให้งานออกมาสวยๆเลยต้องตั้งใจทำนานไปหน่อย วันนี้เหนื่อยมากแต่ถึงแม้จะเหนื่อยมากแค่ไหนแต่ฉันก็สนุกมีความสุขมากที่ได้ทำงานศิลปะเพราะเหมือนได้ปลดปล่อยความเครียดต่างๆ

  
ประเมินเพื่อน  
     บรรยากาศในการทำงานวันนี้ดูวุ่นวายและเต็มไปด้วยเสียงบ่นของเพื่อนๆแต่ละคนว่างานเยอะ แต่ถึงแม้งานจะเยอะแค่ไหนแต่ทุกคนก็ตั้งใจกันทำงานอย่างเต็มที่โดยไม่มีใครหยุดพักเนื่องจากทุกคนอยากทำงานให้เสร็จเร็วๆ วันนี้ทุกคนทำงานกันเยอะเต็มที่มากไม่มีใครกลัวเลอะสีน้ำเลย รู้สึกว่าทุกคนได้ปลดปล่อยอารมณ์ต่างๆออกมาผ่านการทำงานโดยใช้สีน้ำ เพราะเป็นการทำงานรวดเดียวแบบไม่หยุดพักหลังจากที่ทำเสร็จแต่ละคนดูเหนื่อยๆกันมาก


ประเมินอาจารย์  

    อาจารย์ตั้งใจเตรียมการสอนมาอย่างเต็มที่ คอยเป็นผู้อำนวยความสะดวกกับนักศึกษาตลอดคาบเรียน แม้จะเป็นงานที่ต้องมีการเปื้อนมือเลอะมือแต่อาจารย์ก็พร้อมที่จะช่วยนักศึกษาเตรียมอุปกรณ์ต่างๆอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย อาจารย์ทุ่มเทกับการสอนมากจริงๆคะ รู้สึกทึ่งมาก ไม่เคยเห็นอาจารย์ที่ไหนทุ่มเทกับการสอนโดยการลงมือเองขนาดนี้ จนกระทั่งท้ายคาบเรียนนักศึกษาทำงานเสร็จเหลืออุปกรณ์ในการทำงานทิ้งไว้ไม่เก็บให้เรียบร้อย กระจัดกระจายเต็มห้อง อาจารย์ก็ยังช่วยนักศึกษาที่ยังไม่กลับเก็บอุปกรณ์ในห้องเรียนทั้งๆที่ไม่ใช่หน้าที่ของอาจารย์แท้ๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น