ยินดีต้อนรับสู่บล็อกการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยของพิชากร แก้วน้อย ค่ะ

วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่8

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด

ครั้งที่8
วันจันทร์ที่ 2  มีนาคม ..2558
เวลาเรียน 11.30-15.50.
เวลาเข้าสอน  11.30 น.  เวลาเข้าเรียน  11.30.  เวลาเลิกเรียน  15.50.



กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์

กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ในวันนี้มีทั้งหมด  6 ชิ้นงาน

กิจกรรมที่1 กิจกรรมกลุ่ม ทำขนมลูกชุบ

                                                                         
                                                        
วัสดุอุปกรณ์



วิธีการทำถั่วเขียวเลาะเปลือกเนื้อละเอียดสำหรับนำมาปั้น
    นำถั่วเขียวเลาะเปลือหรือถั่วซีก ครึ่งกิโล ไปแช่น้ำประมาณ 5-10 ชั่วโมง แล้วนำมาต้ม ใส่ถั่วลงไปในหม้อใส่น้ำต้มจนสุกให้ถั่วเละแล้วเทน้ำออกให้แห้ง จากนั้นขยำถั่วให้เละแล้วใส่น้ำตาลทรายครึ่งกิโลเติมเกลือลงไป1/2 -1 ช้อนชา แล้วกวนบนเตาประมาณครึ่งชั่วโมงตักขึ้นมาดู ลองปั้นถ้าถั่วแห้งปั้นได้ก็พอแต่ถ้ายังแหลวปั้นไม่ได้ให้กวนไปเรื่อยๆจนกว่าจะปั้นได้ เสร็จแล้วเอาลงมาพักให้เย็น เก็บใส่ตู้เย็นเพื่อนำมาใช้ในการปั้นลูกชุบได้


ขั้นตอนวิธีการทำลูกชุบ
1.นำถั่วเขียวเลาะเปลือกที่กวนละเอียดเสร็จเรียบร้อยแล้วมาปั้นเป็นรูปอะไรก็ได้  หลังจากปั้นเสร็จแล้วใช้สีผสมอาหารระบายให้ทั่วเสร็จแล้วพักทิ้งไว้ให้แห้ง




2. หลังจากที่ปั้นและทาสีทับเสร็จเรียบร้อยแล้วให้นำไปเคลือบให้มัน โดยนำไปจุ่มลงไปในผงวุ้นเส้นที่ผ่านการกวนแล้ว โดยวิธีการทำที่เคลือบ ขั้นแรกให้นำผงวุ้นเส้นเทลงไปในกระทะครึ่งซองจากนั้นเทน้ำเปล่าลงไปและใส่น้ำตาลตามลงไปประมาณ1ทัพพี กวนไปเรื่อยๆโดยใช้ไฟอ่อนจนรู้สึกว่าเหนียวข้นได้ที่แล้วจึงนำมาใช้จุ่มได้


3.นำลูกชุบที่จุ่มน้ำเคลือบแล้วขึ้นมาพักทิ้งไว้ ถ้ายังไม่หนาพอให้จุ่มลงไปเรื่อยๆจนเห็นว่าหนาพอเหมาะแล้วเป็นอันเสร็จสิ้น




เสร็จแล้วจัดตกแต่งใส่จานให้สวยงาม

     เห็นไหมคะว่า ขนมลูกชุบของไทยนั้นไม่จำเป็นต้องออกแบบให้เป็นรูปผลไม้เสมอ ไปเราสามารถออกแบบให้เป็นรูปต่างๆได้ตามจินตนาการ 




ลูกชุบของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม สีสั้นสวยสด มีหลากหลายสไตล์ น่ากินทั้งนั้นเลย





กิจกรรมเดี่ยว  งานพิมพ์

งานพิมพ์ชิ้นที่1  พิมพ์ภาพจากพืช
     วิธีการทำ นำพืชผักชนิดต่างๆมาผ่าครึ่ง เช่น แครอท ข้าวโพด ผักกาดขาว ก้านกล้วย เป็นต้น จากนั้นนำไปจุ่มแตะสีน้ำหรือสีผสมอาหาร จากนั้นนำผักแตะสีแล้วมาปั๊มลงบนกระดาษ ให้เกิดเป็นลวดลายต่างๆตามจินตนาการ



งานพิมพ์ชิ้นที่2  พิมพ์ภาพจากวัสดุที่หาง่าย
    วิธีการทำ นำวัสดุที่หาได้ง่ายโดยทั่วไปเช่น ฝาขวดน้ำ ลูกโป่ง ที่ใส่ไข่ เป็นต้น จากนั้นนำมาจุ่มแตะกับสีน้ำแล้วนำมาปั๊มที่กระดาษจะเกิดเป็นลวดลายของวัสดุที่นำมาปั๊ม



งานพิมพ์ชิ้นที่3  พิมพ์ภาพจากวัสดุที่แกะสลัก
     วิธีการทำ นำพืชผักชนิดต่างๆมาแกะสลักให้เป็นรูปลายต่างๆ เช่น ดาว ดอกไม้ จากนั้นนำผักที่แกะสลักแล้วมาจุ่มแตะกับสีแล้วนำไปปั๊มลงบนกระดาษจะเห็นเป็นลวดลายต่างๆที่เราแกะสลัก สามารถออกแบบลวดลายให้เป็นเรื่องราวตามจินตนาการได้




งานพิมพ์ชิ้นที่4  พิมพ์ภาพจากฟองน้ำ
    วิธีการทำ นำฟองน้ำมาตัดให้เป็นรูปทรงต่างๆแล้วนำมาชุบกับสีน้ำหรือสีผสมอาหาร จากนั้นนำมาปั๊มให้เกิดลวดลายต่างๆบนกระดาษ



งานพิมพ์ชิ้นที่5  พิมพ์ภาพด้วยอวัยวะในร่างกาย
          วิธีการทำ ให้ใช้อวัยวะส่วนใดก็ได้ของร่างกายเช่น มือ นิ้วมือ นำมาแตะหรือป้ายกับสีน้ำ สีโปสเตอร์ เสร็จแล้วนำไปปั๊มบนกระดาษให้เกิดเป็นลวดลายต่างๆตามจินตนาการ




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

   -สามารถนำตัวอย่างกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ในวันนี้ไปใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ให้กับเด็กปฐมวัยได้ เช่นกิจกรรม ปั้นลูกชุบ สามารถนำไปจัดให้เด็กได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อนิ้วมือโดยการปั้นลูกชุบเป็นรูปต่างๆ  ฝึกสมาธิได้ดีขณะทำกิจกรรม เด็กยังได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำลูกชุบ
กิจกรรมพิมพ์ภาพต่างๆจากผัก วัสดุต่างๆหรือพิพ์โดยใช้ร่างกายของตนเองเช่นมือและนิ้วมือ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ลวดลายต่างๆที่เกิดจากการพิมพ์ภาพแต่ละชนิด ฝึกการใช้ความคิดในการสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ให้เป็นรูปต่างๆ ฝึกการบังคับควบคุมมือนิ้วมือ การลงน้ำหนักนิ้วมือให้เกิดเป็นลายต่างๆ



ประเมินผล 

ประเมินตนเอง 
     มีความกระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรมอย่างมากโดยเฉพาะกิจกรรมปั้นลูกชุบ อยากปั้นลูกชุบมาก รู้สึกสนุกและดีใจมากที่ได้ปั้น พยายามตั้งใจปั้นลูกชุบให้สวยที่สุดและรูปลักษณ์แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร สนุกดีค่ะถึงแม้ลูกชุบจะรสชาดไหม้ๆแต่ก็ปั้นออกมาสวยดูดีจนน่ากินมากๆ ส่วนกิจกรรมพิมพ์ภาพในวันนี้รีบทำงานพิมพ์ภาพเร็วไปหน่อย เป็นการทำแบบไม่ได้วางแผนล่วงหน้าว่าจะทำเป็นรูปอะไรแต่พอทำเสร็จแล้วก็ออกมาดูดีไปอีกแบบ รู้สึกภูมิใจมากๆเลย ถึงแม้งานจะเยอะและรู้สึกเหนื่อยแต่มีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับศิลปะ

  
ประเมินเพื่อน  
    วันนี้เพื่อนทุกกลุ่มมีการเตรียมพร้อมในการเตรียมวัสดุอุปกรณ์มาเพื่อทำกิจกรรมกันอย่างเต็มที่ เพื่อนแต่ละคนดูมีความสุขที่ได้ทำกิจกรรมศิลปะโดยเฉพาะกิจกรรมปั้นลูกชุบ เพื่อนรู้สึกสนุกสนาน เพื่อนบางคนที่ไม่เคยทำลูกชุบเลย พอได้ทำครั้งนี้เป็นครั้งแรกทำให้เพื่อนๆดูสนใจและตื่นเต้นกันมาก บรรยากาศในการทำงานวันนี้ถึงแม้จะดูวุ่นวายแต่ทุกคนก็มีความสุขและทุกคนก็รู้สึกภูมิใจกับผลงานในวันนี้


ประเมินอาจารย์  
      กิจกรรมแต่ละกิจกรรมในวันนี้ อาจารย์มีความตั้งใจในการเตรียมสื่อ วัสดุอุปกรณ์ ให้พร้อมสำหรับงานชิ้นต่างๆในแต่ละกิจกรรมอยู่เสมอ ซึ่งในขณะที่นักศึกษาแต่ละคนทำกิจกรรมอยู่อาจารย์ก็ไม่ได้อยู่เฉย อาจารย์คอยเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้นักศึกษา ให้คำแนะนำวิธีการทำแต่ละกิจกรรมอย่างละเอียด บางกลุ่มทำไม่ได้อาจารย์ก็ช่วยทำให้เล็กน้อยและบอกวิธีการทำที่ถูกต้อง ซึ่งการที่อาจารย์ได้สาธิตวิธีการทำแต่ละขั้นตอนอย่างละเอียดก็ทำให้นักศึกษาเข้าใจและทำให้การทำงานในห้องเป็นไปอย่างรวดเร็ว







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น