ยินดีต้อนรับสู่บล็อกการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยของพิชากร แก้วน้อย ค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่9

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด

ครั้งที่9
วันจันทร์ที่ 9  มีนาคม ..2558
เวลาเรียน 11.30-15.50.
เวลาเข้าสอน  11.30 น.  เวลาเข้าเรียน  11.30.  เวลาเลิกเรียน  15.50.



กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้กระดาษเป็นวัสดุหลักในการสร้างสรรค์ผลงาน

1กิจกรรมฉีก ปะ
ขั้นตอนการทำ  วาดรูปภาพอะไรก็ได้ลงบนกระดาษA4  จากนั้นนำกระดาษสีต่างๆมาฉีกโดยใช้นิ้วมือฉีกให้เป็นชิ้นเล็กๆ เสร็จแล้วทากาวลงบนกระดาษที่ฉีกแล้วนำไปแปะลงบนรูปภาพที่วาด ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆให้เต็มรูปภาพที่วาดจนเสร็จ จะได้ผลงานการฉีกปะภาพที่สวยงาม

                                                   
ผลงานฉีกปะ กวางน้อยน่ารัก




2.กิจกรรมตัด ปะ
ขั้นตอนการทำ ใช้กรรไกรตัดกระดาษสีต่างๆให้เป็นรูปอะไรก็ได้แล้วนำมาทากาวแปะลงบนกระดาษออกแบบตัด ปะ สร้างสรรค์ให้เป็นรูปต่างๆตามจินตนาการ
                                                              
ผลงานเพื่อนรักสัตว์ป่า




3.กิจกรรมม้วนกระดาษ
ขั้นตอนการทำ นำกระดาษสีหลากหลายสีมาตัดให้ได้ขนาด 6x1.5 นิ้ว ให้ได้ทั้งหมด 30 แผ่น จากนั้นนำปลายกระดาษมาทากาวนำไปติดต่อคล้องกันให้เป็นวงกลมไปเรื่อยๆจนครบจะได้คล้ายกับมาลัยคล้องคอของนักร้องลูกทุ่งนั่นเอง กิจกรรมม้วนกระดาษนี้หลังจากทำเสร็จแล้วสามารถนำไปใช้ตกแต่งจัดสถานที่ต่างๆให้สวยงามได้
                                                   
ผลงาน มาลัยคล้องคอหลากสี



4.กิจกรรมเจาะกระดาษ 
ขั้นตอนการทำ  สร้างสรรค์การ์ดหลากลวดลายโดยการนำที่เจาะกระดาษที่มีลายแบบต่างๆมาเจาะลงบนกระดาษ อาจจะใช้วิธีการพับในแบบต่างๆแล้วเจาะในครั้งเดียวเมื่อกางกระดาษออกมาจะได้ลายที่แปลกใหม่ไปอีกแบบ

                                                   
ผลงาน การ์ดหลากลวดลาย




5.กิจกรรมพับกระดาษ
ขั้นตอนการทำ นำกระดาษสีหลากสีมาตัดให้เป็นรูปทรงต่างๆแล้วพับครึ่งหนึ่งจากนั้นนำกระดาษที่พับมาทากาวครึ่งหนึ่งของด้านที่พับแล้วติดลงบนกระดาษA4จากนั้นวาดภาพต่อเติมแล้วระบายสีตกแต่งให้สวยงามจะได้ภาพที่ดูมีมิติ
                                                     
ผลงาน สาวน้อยกระโปรงบาน





6.กิจกรรมพับพัด
ขั้นตอนการทำ ตัดกระดาษสีหลากสีแล้วนำมาพับทบกันสลับกันไปมาให้เป็นเหมือนพัดจากนั้นนำพัดที่พับและติดกาวตรงปลายเรียบร้อยแล้วมาติดลงบนกระดาษแล้ววาดภาพต่อเติมให้เป็นรูปภาพต่างๆตามจินตนาการเสร็จแล้วจะได้ผลงานศิลปะที่ดูมีสามมิติขึ้นมา

                                                                   
ผลงาน  เจ้ามังกรผู้กล้า




7.กิจกรรมพับรูปแบบต่างๆ

ขั้นตอนการพับนกน้อย

                                   

                                                      เสร็จแล้วตกแต่งนกน้อยให้สวยงาม






8.กิจกรรมขยำกระดาษ  
ขั้นตอนการทำ เริ่มจากการวาดรูปอะไรก็ได้ลงบนกระดาษA4 หลังจากวาดรูปเสร็จแล้วใช้มือฉีกกระดาษแก้วสีต่างๆให้ได้ขนาดเล็กแล้วนำมาขยำจากนั้นทากาวไปที่ด้านใดด้านหนึ่งแล้วแปะกระดาษลงบนภาพที่วาดร่างไว้ ขยำกระดาษแล้วแปะแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะแปะจนเต็มพื้นที่ที่วาดรูปยิ่งแปะให้ชิดกันมากก็จะได้ภาพที่ดูมีสามมิติและมีความละเอียดสวยงามยิ่งขึ้น

                                                  
ผลงานสิงโตผู้เหี้ยมโหด





9.กิจกรรมสานกระดาษ
                                                                     ขั้นตอนการทำ



                                                                   

เสร็จแล้ว ผลงาน ต.เต่าหลังตุง



10.กิจกรรมพับวาดต่อเติม    
ขั้นตอนการทำ นำกระดาษสีหลากหลายนำสีมาพับกระดาษให้เป็นรูปอะไรก็ได้ หลังจากพับเสร็จให้ทากาวแปะกระดาษที่พับเป็นรูปต่างๆลงบนกระดาษA4 จากนั้นวาดรูประบายสีตกแต่งต่อเติมลงบนกระดาษให้สมบูรณ์และสวยงาม
                                              
                                   ผลงาน Partyแสนสนุกของสัตว์นานาชนิด



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้       

     กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้กระดาษสามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมกับเด็กได้หลากหลายกิจกรรม กิจกรรมที่จัดควรเป็นกิจกรรมที่ง่ายเด็กสามารถทำได้ ไม่มีวิธีการทำที่ซับซ้อน เช่นกิจกรรม ฉีก ตัด ปะ พับ ขยำกระดาษ และเจาะกระดาษเป็นกิจกรรมที่ฝึกให้เด็กๆให้มีสมาธิ ฝึกประสาทสัมพันธ์ระหว่างตากับมือคือเด็กจะมีการใช้ตามองวัสดุขณะทำกิจกรรม เช่น ในการตัดหรือฉีกกระดาษเด็กได้ฝึกบังคับควบคุมการใช้มือในการตัดฉีกกระดาษให้เป็นรูปร่างต่างๆซึ่งจะต้องมีการบังคับการใช้นิ้วมือให้เป็นไปตามทิศทางต่างๆ  หรือกิจกรรมขยำกระดาษฉีกแปะกระดาษมาติดให้ตรงจุดซึ่งเป็นการช่วยพัฒนากล้ามเนื้อเล็กให้กับเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดี



ประเมินผล 

ประเมินตนเอง 
      วันนี้ได้ทำกิจกรรมศิลปะที่ต้องใช้กระดาษซึ่งเป็นงานที่ค่อนข้างชอบเพราะได้สร้างสรรค์ผลงานออกมาเป็นรูปต่างๆได้ตามจินตนาการของตนเองอย่างเต็มที่ ครั้งนี้รู้สึกได้ใช้ความคิดเยอะว่าเพราะจะต้องออกแบบงานให้ออกมาเป็นรูปต่างๆให้เหมาะสมกับลักษณะของงานแต่ละชิ้น รู้สึกสนุกดี วันนี้ได้ทำงานเยอะเหมือนครั้งก่อนๆแต่ไม่ค่อยรู้สึกเหนื่อยเท่าครั้งก่อนเพราะแค่นั่งทำงานอยู่กับที่รู้สึกครั้งนี้คิดออกแบบงานให้เป็นรูปต่างๆได้เยอะมากอยากทำหลายรูปมากค่ะ แต่ติดที่ต้องทำในจำนวนที่จำกัดเลยทำได้แค่ไม่กี่ภาพ

  
ประเมินเพื่อน  
     บรรยากาศในการทำงานวันนี้ไม่ค่อยวุ่นวายเหมือนครั้งก่อนๆเนื่องจากครั้งก่อนๆเป็นกิจกรรมที่ต้องลุกขึ้นทำกิจกรรมเดินหาสิ่งของใช้สิ่งของร่วมกันทำให้ดูวุ่นวายแต่ครั้งนี้ทุกคนนั่งทำงานเป็นกลุ่มๆ ภายในกลุ่มก็ทำงานในกลุ่มๆของตนเอง แต่สิ่งที่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนคือทุกคนก็ยังคงบ่นเรื่องงานที่มีจำนวนมากแต่ถึงจะบ่นอย่างไรทุกคนก็ทำงานไปพูดคุยกันไปด้วยความสนุกสนานตลอดทั้งคาบ  


ประเมินอาจารย์  
   ก่อนการทำกิจกรรมศิลปะในวันนี้อาจารย์ได้อธิบายงานทั้งหมดที่ให้นักศึกษาทำและวิธีการทำได้อย่างละเอียดเป็นขั้นตอน ทำให้นักศึกษาเข้าใจงานที่ต้องทำทั้งหมดในวันนี้ ในขณะที่ันักศึกษาแต่ละคนทำงานอาจารย์จะคอยพูดคุยกับนักศึกษาเพื่อไม่ให้รู้สึกเบื่อขณะทำงาน และอาจารย์จะเดินดูการทำงานของแต่ละคนอย่างทั่วถึงแสดงให้เห็นว่าอาจารย์สนใจการทำงานของแต่ละคนมาก เมื่อนักศึกษาคนไหนไม่เข้าใจก็คอยให้คำแนะนำในการทำงานให้ถูกต้อง










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น