ยินดีต้อนรับสู่บล็อกการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยของพิชากร แก้วน้อย ค่ะ

วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่12

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด

ครั้งที่12
วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม ..2558
เวลาเรียน 11.30-15.50.
เวลาเข้าสอน  11.30 น.  เวลาเข้าเรียน  11.30.  เวลาเลิกเรียน  15.50.





ความรู้ที่ได้รับ

 วันนี้อาจารย์ได้สอนในเรื่องของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์วิชาศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

เนื้อหาที่ได้เรียนในวันนี้
   จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
1.เพื่อให้ผู้สอนวางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
2.นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้


การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
1.ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง
2.วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์ของ  *มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ *ตัวบ่งชี้ *สภาพที่พึงประสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5ปี  
3.วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
4.กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
5.เขียนแผนการจัดประสบการณ์


การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่1 เลือกเรื่อง  
           เลือกเรื่องโดยการสังเกตจากความสนใจ ความต้องการของเด็ก เป็นเรื่องที่ชัดเจน ไม่กว้างหรือ                 แคบจนเกินไป ไม่ควรเลือกหัวข้อที่ใหญ่มากเช่น สัตว์ คมนาคม หัวข้อที่ควรเลือกเช่น ช้าง สุนัข               ผีเสื้อ เป็นต้น         
ขั้นที่2 ระดมความคิด                                           
 นำความรู้เรื่องที่จะสอนมาทำเป็นMind map

ขั้นที่3 คิดกิจกรรม
           คิดกิจกรรมตามความคิดริเริ่มของเด็กหรือครู
           แยกตามกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม

ตัวอย่างกิจกรรม สายรุ้ง 6 กิจกรรมหลัก


ขั้นที่4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
            จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้าน ร่างกาย สังคม อารมณ์-จิตใจและด้านสติปัญญา

ขั้นที่5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์
          ทำบันทึกการสอน  -พิจารณากิจกรรมใดทำก่อนหลัง
                                           -จัดกิจกรรมลงตามรูปแบบที่ให้เลือก                                                
                                                         
รูปแบบการจัดประสบการณ์


แนวทางการประเมินผลการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
1.ประเมินผลทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ ทักษะและกระบวนการ เจตคติ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมรวมทั้งโอกาสในการเรียนรู้ของผู้เรียน
2.วิธีวัดและการประเมินสอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของการศึกษาปฐมวัยที่กำหนด
3.ประเมินผลอย่างตรงไปตรงมาและประเมินภายใต้ข้อมูลที่มีอยู่
4.ผลการประเมินนำไปสู่การแปลผลและลงข้อสรุปที่สมเหตุสมผล
5.มีความเที่ยงตรงเป็นธรรมทั้งในด้านของวิธีวัดและโอกาสของการประเมิน




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
    สามารถนำเนื้อหาวิธีการในการเขียนแผนการสอนที่ถูกต้องไปปรับใช้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของตนเองให้สอดคล้องกับหลักสูตรได้ ซึ่งการเขียนแผนการสอนที่ดี เป็นลำดับขั้นตอนมีความละเอียดชัดเจนก็จะสามารถนำไปจัดให้กับเด็กได้อย่างดี


ประเมินผล

 ประเมินตนเอง 
   วันนี้ฉันรู้สึกเสียใจนิดหน่อยค่ะเพราะวันนี้ไม่ได้เรียนในภาคปฏิบัติแล้วแต่มาเรียนในภาคทฤษฎีแทนซึ่งฉันก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่เพราะฉันชอบลงมือปฏิบติมากกว่า แต่ถึงแม้จะไม่ค่อยอยากเรียนเท่าไหร่แต่ฉันก็พยายามที่จะตั้งใจเรียนไม่หันไปคุยกับเพื่อน เห็นเพื่อนบางคนงีบหลับบ้าง คุยกันบ้างก็อยากหลับและคุยบ้างแต่ก็เกรงใจอาจารย์พยายามที่จะไม่แสดงอาการให้อาจารย์เห็นว่าง่วง  ฉันตั้งใจจดเนื้อหาที่สำคัญที่อาจารย์สอนมีบ้างที่ตามไม่ทันเพราะอาจารย์สอนเร็ว ถ่ายรูปเนื้อหาบางรูปก็ถ่ายไม่ทันอาจารย์กดเร็วมากค่ะ^_^

  
ประเมินเพื่อน  
    วันนี้ได้เรียนร่วมกับเพื่อนอีกกลุ่มหนึ่ง เพื่อนอีกกลุ่มตั้งใจเรียนไม่พูดคุยกันเกือบทุกคน รู้สึกแปลกมากเพราะเพื่อนดูจริงจังในเรียนกันมากซึ่งแตกต่างจากกลุ่มของฉันที่อยู่ไม่ค่อยนิ่งและพูดเยอะไปหน่อย ยิ่งเวลาที่เห็นเนื้อหาที่อาจารย์สอนเยอะก็บ่นโอดครวญกันเสียงดังเหมือนเด็กเลย ขณะที่อาจารย์สอนก็มีเพื่อนหลายคนเลยที่แอบคุยกัน บางคนก็นอนหลับในห้อง เห็นอาการของเพื่อนๆเป็นแบบนี้คือไม่มีความกระตือรือร้นในการเรียนเลยฉันคิดว่าเพื่อนๆคงจะเบื่อกับการเรียนในเนื้อหาทฤษฎีที่ต้องนั่งฟังและจดอย่างเดียว


ประเมินอาจารย์  
     วันนี้เนื้อหาเยอะ อาจารย์ตั้งใจสอนเนื้อหาที่มากมาย นักศึกษาหลายคนก็บ่นเพราะเนื้อหาเยอะแต่อาจารย์ก็พยายามสอนต่อไป ยิ่งช่วงท้ายๆอาจารย์เห็นว่านักศึกษาหลายคนคงเบื่ออาจารย์เลยรีบสอนให้เสร็จ วันนี้อาจารย์ให้การบ้านซึ่งตอนแรกอาจารย์จะให้เยอะแต่นักศึกษาบ่น อาจารย์ก็เห็นใจนักศึกษาโดยการลดปริมาณการบ้านลง วันนี้มีอาจารย์เบียร์มาคอยเฝ้าดูนักศึกษาด้วย เห็นว่าอาจารย์ก็คอยปรามนักศึกษาบางคนที่คุยกันและนอนหลับ ซึ่งอาจารย์ก็คอยเป็นผู้สังเกตการในชั้นเรียนได้ดีเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น