ยินดีต้อนรับสู่บล็อกการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยของพิชากร แก้วน้อย ค่ะ

วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่17

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด

ครั้งที่17
วันอังคารที่ 28 เมษายน ..2558
เวลาเรียน 11.30-15.50.
เวลาเข้าสอน  11.30 น.  เวลาเข้าเรียน  11.30.  เวลาเลิกเรียน  15.50.

หมายเหตุ :วันนี้เรียนชดเชยในวันจันทร์ที่ 6 เมษายน 2558




กิจกรรมในวันนี้
กิจกรรมในวันนี้ให้ละกลุ่มออกมาสอบสอนวิชาศิลปสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

    ก่อนที่แต่ละกลุ่มจะสอน อาจารย์ได้ให้คำแนะนำวิธีการในการสอนว่าต้องทำอะไรบ้าง เช่น เรื่องการเก็บเด็กให้พร้อมสู่การทำกิจกรรม การเขียนผลงานของเด็ก ลักษณะของกิจกรรมที่เหมาะสม การจัดกิจกรรมเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ให้เหมาะสมให้แต่ละกลุ่ม เตรียมตัวก่อนการสอน


                                              
                                                      
กลุ่มที่1 สอน หน่วยปลา

                                                   บรรยากาศการสอนของหน่วยปลา

                                                           ตัวอย่างผลงานหน่วยปลา


                                                     
กลุ่มที่2 สอน หน่วยต้นไม้




                                                   
กลุ่มที่3 สอน หน่วยดอกไม้


                                                   
กลุ่มที่4 สอน หน่วยปลา



                                                 
กลุ่มที่5 สอน หน่วยผลไม้


                 
          ผลงานทั้งหมดที่ฉันได้ทำจากการเป็นเด็กอนุบาลให้เพื่อนในวันน



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
   - สามารถนำคำแนะนำในการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์แต่ละกิจกรรมให้เด็กกับปฐมวัยไปปรับใช้ในการสอนของตัวเองได้อย่างเหมาะสม
   - ในการจัดกิจกรรมถ้ามีงานกลุ่มควรจัดกิจกรรมให้เด็กทำงานกลุ่มให้เสร็จก่อนแล้วค่อยทำงานเดี่ยว
   - กิจกรรมที่นำมาสอนทั้งกิจกรรมทั่วไปและกิจกรรมพิเศษต้องสอดคล้องกับหน่วยที่จะสอน
   - การทำกิจกรรมศิลปะที่ต้องทำโดยการปั้นจะต้องมีที่วางผลงานเช่นแผ่นวาง สำหรับเก็บผลงานได้
   - ผลงานศิลปะวาดภาพใส่กระดาษจะต้องมีช่องสำหรับเขียนผลงานเด็กได้ด้วย
   - ประเภทของกิจกรรมและปริมาณของกิจกรรมที่นำมาจัดให้กับเด็กต้องมีความเหมาะสมกับอายุของเด็ก เช่น เด็กที่มีอายุน้อยก็ไม่ควรจัดกิจกรรมที่ต้องใช้เวลานานและจำนวนกิจกรรมมากและยากเกินไป


ประเมินผล

 ประเมินตนเอง 
   วันนี้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมสอบสอนของแต่ละกลุ่มอย่างเต็มที่ แม้จะรู้สึกเหนื่อยเนื่องจากเพื่อนๆมีกิจกรรมมากให้ทำเยอะมากแต่ก็ช่วยเพื่อนทำกิจกรรมด้วยวามเต็มใจและมีความสุขที่ได้ทำกิจกรรมศิลปะ มีความสุขมากที่ตนเองได้สวมบทบาทเป็นคุณครูและเป็นเด็กอนุบาล วันนี้ได้เห็นข้อผิดพลาดในการนำเสนอของกลุ่มตนเองและกลุ่มเพื่อนก็พร้อมที่จะนำข้อผิดพลาดเหล่านี้ไปพัฒนาในการสอนของตนเองให้ดียิ่งขึ้น
  

ประเมินเพื่อน  
   เพื่อนเตรียมการกิจกรรมที่จะสอนมาดีเกือบทุกกลุ่มแต่ก็มีบางกลุ่มที่ยังเตรียมกิจกรรมการสอนมาสอนไม่ค่อยตรงกับหน่วยที่จะสอน แต่วันนี้เพื่อนก็ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมสอบการสอนเป็นอย่างดี กลุ่มไหนไม่มีเด็กเพื่อนๆก็เสียสละเป็นเด็กอนุบาลให้ แม้ว่าจะเหนื่อยหรือขี้เกียจทุกคนก็ช่วยเหลือกัน


ประเมินอาจารย์  
      อาจารย์ให้คำแนะนำในการสอบการสอนของทุกกลุ่มอย่างดีและละเอียดทุกขั้นตอน โดยเฉพาะกลุ่มแรกซึ่งเป็นแนวทางให้กลุ่มหลังๆได้ฟังและนำกลับมาพัฒนาให้ดีขึ้น เพื่อนกลุ่มไหนที่ไม่มีอุปกรณ์อาจารย์ก็มีการเตรียมอุปกรณ์มาให้ด้วยซึ่งอาจารย์มีอุปกรณ์มาให้อำนวยความสะดวกในการสอนเป็นอย่างดี ขณะที่แต่ละกลุ่มออกมาสอนเมื่อเห็นข้อบกพร่องของกลุ่มไหนอาจารย์ก็จะพูดให้คำแนะนำแทรกขึ้นมาเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น